THÔNG CÁO BÁO CHÍ

DIỄN ĐÀN NGÂN HÀNG BÁN LẺ VIỆT NAM NĂM 2021  

Ngày 25/3, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2021 (Vietnam Retail Banking Forum) tại khách sạn Intercontinental Sài Gòn.

Những năm gần đây, ngành Ngân hàng nói chung và hoạt động ngân hàng bán lẻ nói riêng phát triển theo hướng: Một là, hoàn thiện quy định pháp lý theo hướng tinh giảm thủ tục ngân hàng; Hai là, thúc đẩy phát triển tài chính số, ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt; Ba là, gia tăng hợp tác, kết nối giữa ngân hàng với các dịch vụ thanh toán, dịch vụ tài chính khác … tạo thành hệ sinh thái tài chính với ngân hàng giữ vị trí trung tâm; Bốn là, tăng cường đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để đa dạng hoá dịch vụ, hiện đại hóa quy trình, đảm bảo an toàn an ninh thông tin; Năm là, tái định vị kênh phân phối để tiết kiệm chi phí, cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2021 sẽ tập trung vào việc đưa ra kiến nghị sửa đổi hành lang pháp lý cho việc phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam; bàn thảo về mô hình, kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong và sau dịch Covid -19 của các quốc gia phát triển; phân tích các thành tựu phát triển ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam; giới thiệu các giải pháp công nghệ nhằm giúp các ngân hàng xử lý nghiệp vụ một cách nhanh chóng, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo trên nền tảng công nghệ sẵn có của ngân hàng.

Với chủ đề HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG BÁN LẺ “BÌNH THƯỜNG MỚI” – THÍCH ỨNG, NHANH GỌN, HIỆU QUẢ, TẬN DỤNG LỢI THẾ SỐ, diễn đàn năm nay sẽ bao gồm 1 phiên Báo cáo chính và 2 phiên Chuyên đề diễn ra song song. Phiên Báo cáo chính diễn ra trong buổi sáng bàn về hành lang pháp lý, mô hình và giải pháp phát triển ngân hàng bán lẻ giai đoạn “bình thường mới”. Buổi chiều Phiên Chuyên đề thứ nhất tập trung giới thiệu các loại hình sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, sáng tạo, hiệu quả. Phiên Chuyên đề thứ hai, giới thiệu các giải pháp công nghệ giúp tinh giảm các quy trình nội bộ, mở rộng kết nối, kiến tạo các sản phẩm ngân hàng số. Diễn đàn có sự tham dự và chia sẻ kinh nghiệm của nhiều CEO, lãnh đạo, chuyên gia tài chính, ngân hàng công nghệ, Fintech trong nước và quốc tế.

Song song với chương trình Hội thảo là chương trình Triển lãm Ngân hàng Bán lẻ với nội dung cập nhật các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất phục vụ phát triển ngân hàng số như bảo mật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp giúp phân tích nhu cầu khách hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt, trong chương trình triển lãm năm nay, Công ty CP Dịch vụ Dữ liệu CNTT Việt Nam (VNG cloud) sẽ giới thiệu hàng loạt các giải pháp điện toán đám mây góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động, vận hành ngân hàng số. Ngoài ra, còn có nhiều đơn vị ngân hàng, tổ chức tín dụng như Vietcombank, MOCA, OCB, VietinBank, MB Bank, Agribank, Sacombank, SHB, ACB, VIB, MSB, VIETBANK, Bắc Á Bank, TPBank, BIDV, ZaloPay, SmartPay, Mcredit tham gia triển lãm, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới lạ, sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, các công ty công nghệ thông tin như Mambu, TrueID, BPC Group, FPT Smart Cloud, KMS Solutions, akaBot, Lenovo, DIGI-TEXX cũng sẽ giới thiệu các thành tựu, giải pháp đổi mới trong lĩnh vực điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… phục vụ công tác hiện đại hoá ngành ngân hàng.

Như thông lệ, sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm nay sẽ được kết hợp tổ chức với sự kiện lễ công bố kết quả giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu. Đây là năm thứ 10 liên tiếp, giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu được IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức. Sự kiện sẽ diễn ra vào 18h ngày 25/3/2022, tại Khách sạn Intercontinental Sài Gòn.

 

Một số điểm nhấn sẽ được các diễn giả chia sẻ trong sự kiện

Ông Lê Hồng Việt 

Tổng Giám đốc, FPT Smart Cloud

“Ngân hàng là một trong những lĩnh vực nhạy bén và năng động hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ Nhân tạo. Bước sang thập niên 2020s, AI đã  trở thành động lực cốt lõi giúp các Ngân hàng đổi mới dịch vụ bán lẻ đối với các khách hàng trẻ, đi đầu trong xu hướng đa kênh (omni-channel) và tự phục vụ (self-service). Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc cùng những Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, FPT Smart Cloud tiêng phong mang đến nền tảng AI chuyên sâu gắn với hệ sinh thái công nghệ tiên tiến, giúp các Ngân hàng bứt phá mạnh mẽ trong hoạt động chăm sóc khách hàng, quản trị và vận hành, gia tăng 60% năng suất và độ hài lòng của khách hàng.”

 

Ông Hà Như Hải

Giám đốc Kinh Doanh và Truyền Thông, VNG Cloud

“Tại thị trường hiện tại, các công ty cung cấp Dịch vụ điện toán đám mây cho ngành Ngân Hàng tại Việt nam đã có sự am hiểu, nắm bắt hiện trạng khách hàng tốt hơn. Do đó,  các nhà cung cấp địa phương cũng dễ dàng thấu hiểu các vấn đề của ngân hàng trong nước và đưa ra các giải pháp thiết thực, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người Việt. Đặc biệt trên nền tảng Cloud, các nhà cung cấp trong nước có lợi thế về hổ trợ khách hàng kịp thời 24/07, Băng thông/trafic kết nối trong nước, linh hoạt customize các sản phẩm theo yêu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, đối với những khu vực có yêu cầu tính bảo mật cao và đóng vai trò cốt yếu của nền kinh tế trong nước, việc lựa chọn cloud từ thương hiệu Việt sẽ giúp củng cố niềm tin và mang đến những giá trị hợp tác chặt chẽ và lâu dài.”

 

Ông Lê Hữu Tấn Tài

Phó Tổng giám đốc, KMS Solutions

“Ngân hàng Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức tài chính và công ty Fintech, bắt đầu từ những đổi mới cốt lõi về mặt công nghệ giúp tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, đi cùng với các cơ hội phát triển, các doanh nghiệp này cũng phải đối diện với những thách thức trong hệ thống IT, bảo mật, và trải nghiệm người dùng. Theo đó, các ngân hàng không chỉ chuyển hướng sang ứng dụng các nền tảng ngân hàng hiện đại với cấu trúc microservices và API, giúp cho ra mắt những sản phẩm công nghệ mới nhanh hơn thay vì tốn nhiều tháng để phát triển mới; mà còn đầu tư vào các giải pháp bảo mật và gia tăng sự tin tưởng của khách hàng trên môi trường số. Nền tảng Ngân hàng hiện đại MOBA được tích hợp các công nghệ mới như eKYC, Digital Lending, hay Business Banking..giúp ngân hàng đổi mới hệ thống dịch vụ số toàn diện trong thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng. Nổi bật trong đó phải kể đến PayConfirm, ứng dụng xác thực giao dịch thế hệ mới hỗ trợ ngân hàng giảm đến 75% các rủi ro bảo mật và 30% chi phi xác thực, cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng khi thời gian xác thực được giảm đến 3.5 lần so với các phương pháp truyền thống như SMS hay OTP. Việc đổi mới về mặt công nghệ cũng như bảo mật hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm nhất quán, sự tin tưởng từ phía khách hàng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tạo sự bứt phá trong kinh doanh.”

 

Chương trình hội thảo

Một số chủ đề tham luận đáng chú ý sẽ được trình bày trong hội thảo bao gồm:

  • Định hướng của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động thanh toán trong chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ giai đoạn hậu Covid-19 – Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
  • Bài học về sự thích ứng của ngân hàng bán lẻ thế giới giai đoạn Covid-19 – Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu, BIDV
  • Thách thức và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa góp phần thúc đẩy thương mại điện tử nông nghiệp nông thôn – Ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Agribank
  • Bước tiến mới của VNG Cloud cho chuyển đổi số trong ngân hàng bán lẻ – Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng bộ phận Advanced Service, VNG Cloud
  • Đột phá hoạt động ngân hàng bán lẻ với nền tảng Cloud & AI – Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc, Công ty TNHH FPT Smart Cloud
  • Định hướng ngân hàng mở cung cấp đa dịch vụ trong hệ sinh thái Vietcombank – Bà Đoàn Hồng Nhung, Trưởng phòng Chính sách khách hàng & Sản phẩm bán lẻ, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
  • Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tinh gọn, tận dụng lợi thế số  – Ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc, Mambu Vietnam 
  • Nhận diện các vấn đề pháp lý trọng yếu trong quá trình phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ – Ông Phạm Thanh Ngọc, Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
  • Hoạt động phát triển sản phẩm dịch vụ số tại Sacombank – Ông Bùi Anh Tú, Phó Giám đốc, Trung Tâm Chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín – Sacombank 
  • Bộ giải pháp VNG Cloud tối ưu trải nghiệm khách hàng cá nhân – động lực thúc đẩy hệ sinh thái tài chính số – Ông Nguyễn Duy, Trưởng bộ phận tư vấn giải pháp, VNG Cloud 
  • Phát triển ngân hàng mở, đa dạng hóa dịch vụ nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng trong giai đoạn chuyển đổi số – Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Khối bán lẻ, Ngân hàng TMCP Phương Đông
  • Giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng và kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa – Ông Moin Uddin, Đồng Giám đốc điều hành, SmartPay
  • Giải pháp Quản trị Trải nghiệm Khách hàng Đa kênh – CEM – Ông Nguyễn Quang Hiển, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ Miraway
  • Giải pháp công nghệ phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đa kết nối – Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng 
  • Bảo mật và xác thực thanh toán trên di động cho ngân hàng bán lẻ – Ông Lê Hữu Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc, KMS Solutions
  • Xây dựng mô hình Tech-Retail Banking – Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, akaBot – FPT Software
  • Mô hình và Giải pháp làm việc kết hợp đảm bảo hiệu quả hoạt động của các chi nhánh ngân hàng trong giai đoạn hậu Covid-19 – Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Quốc gia, Lenovo Việt Nam  
  • Vận hành hoạt động thanh toán và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng điện toán đám mây giúp gia tăng hiệu quả quản trị và trải nghiệm khách hàng – Bà Trương Minh Hà, Giám đốc điều hành khu vực Đông Dương, Tập đoàn Công nghệ BPC
  • Chuyển đổi trải nghiệm khách hàng thúc đẩy tăng trưởng ngân hàng bán lẻ – Ông Trần Quốc Huy, Quản lý Cấp cao, Chiến lược & Vận hành | Chuyển Đổi Số, ABeam Consulting Vietnam

 

Thông tin chi tiết về Báo chí, vui lòng liên hệ: Lê Ngọc Phương Uyên | Phụ trách Truyền thông sự kiện | Di động/Zalo/Viber: (84) 344 850 912 | Email: content@idgv.vn

Thông tin chi tiết về Giải thưởng, vui lòng liên hệ: Ông Nguyễn Quốc Hiệp | Điều phối sự kiện, IDG Việt Nam | Di động/Zalo/Viber: 090 342 9977 | Email: hiep_nguyen@idgv.vn

We bring over 2,600 journalists from the world’s leading publications to Web Summit. They’re part of the reason why the event